Sức khỏe sáng ngời

Sức khỏe sáng ngời là những thông tin liên quan đến sức khỏe...

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng bị gì, chữa ra sao

Tình trạng vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng là bệnh gì? Vùng kín là cơ quan nhạy cảm và thường khó chăm sóc như vậy nữ giới rất dễ bị viêm hay mắc những căn bệnh phụ khoa. Trường hợp bị ngứa và nổi hạt trắng ở tại vùng kín có khả năng là dấu hiệu cảnh báo không nên xem thường. Việc nhận biết và khám bệnh sớm hỗ trợ các chị em hạn chế một số tác động tiêu cực tới sức khỏe sinh sản. Tham khảo thêm rõ hơn trong bài viết sau đây.

Tác nhân bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín

Vùng kín của nữ giới và nam vốn là khu vực vô cùng nhạy cảm và rất dễ gặp phải tổn thương nếu như không được chăm sóc chu đáo. Trong số đấy phải kể đến trường hợp bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín, nổi hạt đỏ hoặc vùng kín nổi hạt trắng không ngứa hoặc nổi hạt cứng ở tại vùng kín tùy từng trường hợp không giống nhau.

Thực tại, hiện tượng nổi hạt tại vùng kín có nghĩa là quanh bộ phận sinh dục xuất hiện những nốt mụn trắng, mụn đỏ khác lạ với chiều dài nhỏ li ti.

Theo các chuyên gia, có không ít nguyên nhân làm cho vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng mà nam và nữ giới nên lưu ý, chi tiết như sau:

• Thói quen vệ sinh vùng kín không sạch, chỉ vệ sinh qua loa sơ sài làm chất bẩn bị tích tụ, những mẫu vi khuẩn, nấm có hại dễ dàng phát triển gây ra nổi hạt dưới vùng kín.

• Thường mặc những mẫu đồ lót có kích cỡ quá chật chội, bó sát gây nên bí bách, mồ hôi tiết ra nhiều không được thông thoáng dẫn đến nổi hạt gần vùng kín.

• Nội tiết tố trong cơ thể bị rối loạn (thường phát sinh ở nữ giới), mất cân bằng hormone cũng là lý do hay gặp khiến vùng kín nữ nổi hạt không bình thường.

• Nổi hạt trắng tại vùng kín còn có thể bởi nam bạn gái bị kích ứng, dị ứng với những thành phần hóa chất không phù hợp khi dùng dung dịch vệ sinh, nước hoa vùng kín, xà phòng thơm, BCS, chất bôi trơn, băng vệ sinh, nước xả vải…

• Đời sống tình dục không an toàn, quan hệ với không ít bạn âu yếm hoặc người làm nghề mại dâm mà không dùng bao cao su… sẽ có nguy cơ rất cao mắc những bệnh lây truyền thông qua đường tình dục có biểu hiện nổi hạt đau tại vùng kín.

Nhận biết vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng là bệnh gì?

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng

Trong trường hợp nổi hạt trắng tại vùng kín hay vùng kín bị nổi hạt đỏ do bệnh lý, bình thường bệnh nhân sẽ xuất hiện kèm theo các dấu hiệu bất thường khác như ra nhiều khí hư, chảy dịch có mùi hôi rất khó chịu, đau rát quanh cơ quan sinh dục, đau lúc quan hệ… Vậy vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng là triệu chứng bệnh gì, bạn bắt buộc thận trọng do tình trạng này có thể đang cảnh báo về những bệnh lý như dưới đây:

► Bệnh lý gây ra ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín nam giới và nữ giới

Hiện tượng bị ngứa và nổi hạt ở vùng kín nam giới cũng như phái nữ có khả năng bởi mắc các căn bệnh sau:

- Bệnh viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông vùng kín thường bởi vi khuẩn hay vi nấm gây ra, có thể gặp phải ở cả nam và nữ. Chứng bệnh này thường có những dấu hiệu đặc thù như ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín hay vùng kín nổi hạt đỏ, vị trí da quanh trở nên sưng tấy. Ở giữa nốt mụn xuất hiện một sợi lông mọc ngược khiến vùng kín bị nổi hạt đau, tổn thương dễ lan rộng.

Có không ít lý do gây ra bệnh viêm nhiễm nang lông tại vùng kín, thường bị nhất là vệ sinh không đúng cách, mặc quần lót quá chật, thói quen định kỳ tẩy hay cạo lông vùng kín. Hơn thế nữa, viêm nhiễm nang lông cũng phát sinh nhiều ở những người có làn da dầu và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, bị ảnh hưởng từ thời tiết, khí hậu nóng ẩm, nền nhiệt cao.

- Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục là một bệnh lây truyền thông qua đường ân ái, dẫn tới bởi virus HSV nên còn được nhận ra với tên gọi Herpes sinh dục. Không chỉ vậy, mụn rộp sinh dục cũng có rủi ro truyền nhiễm khi tiếp xúc với dịch tiết, máu tại vết thương hở của người mắc bệnh, lây qua đường truyền máu, lây từ mẹ sang con hay dùng chung đồ dùng cá nhân.

Dấu hiệu mụn rộp sinh dục ở nam giới và nữ giới giới sẽ ít không ít có sự khác biệt, tuy vậy nhìn chung đều sẽ có tình trạng vùng kín nổi hạt nhỏ ngứa, đau rát, sưng tấy. Ban đầu chúng chỉ mọc riêng lẻ với chiều dài nhỏ li ti, tuy nhiên càng về sau mụn rộp càng có xu thế lan rộng hơn, tụ lại thành từng cụm như chùm nho. Tới thời kỳ nhất định, mụn rộp sẽ vỡ ra hình thành một số vết viêm loét, sau đó tự đóng vảy cũng như lành lại trong khoảng vài ngày.

- Sùi mào gà

Thêm một bệnh lây nhiễm xã đường tình dục có triệu chứng vùng kín bị nổi hạt đỏ nhạt hoặc màu trắng là sùi mào gà, hình thành bởi virus HPV tấn công cơ thể con người. Hao hao như các bệnh STDs khác, bệnh lí sùi mào gà cũng lây truyền phổ biến bởi quan hệ với nhiều người, mẹ nhiễm bệnh lây sang thai nhi, có sự tiếp xúc tại vết thương hở chứa mầm bệnh hay sử dụng chung đồ cá nhân.

Ở giai đoạn ban đầu, bệnh sùi mào gà sẽ có triệu chứng vùng kín nổi hột không ngứa, những nốt mụn bệnh lí sùi mọc riêng lẻ với chiều dài nhỏ xung quanh vùng nhạy cảm. Nếu như không nhanh chóng điều trị, u nhú sẽ phát triển nhanh về kích cỡ và liên kết thành từng mảng tương đối lớn giống như hình dáng cái mào gà, chảy dịch cũng như máu khi bị cọ xát gây cảm giác đau ngứa rất khó chịu.

► Bệnh lý dẫn đến bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín nữ

Viêm âm đạo là loại bệnh phụ khoa rất thường xảy ra, tạo thành bởi mất cân bằng hệ vi khuẩn vùng kín, vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ ngoài luồng, tác động từ môi trường sống…

Có không ít tác nhân gây viêm âm đạo, có thể đề cập đến như vi khuẩn, nấm Candida albicans, ký sinh trùng Trichomonas vaginalis hoặc viêm âm đạo không do nhiễm khuẩn.

Những dấu hiệu viêm âm đạo chủ yếu bao gồm:

  • Ra nhiều khí hư màu xám, xanh hoặc vàng kèm mùi hôi
  • Ngứa và đau rát âm đạo, đau khi giao hợp
  • Rối loạn kinh nguyệt, ra máu khác thường mà chẳng phải trong ngày có kinh
  • Đau bụng dưới, tiểu buốt, tiểu rắt…

Những trường hợp viêm âm đạo còn bị nổi hạt gần vùng kín dẫn tới ngứa ngáy khó chịu, do đó bạn gái không nên xem thường mà bắt buộc đi khám bệnh càng sớm càng tốt.

► Bệnh lý gây nên bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín nam giới

Bệnh viêm bao quy đầu là sự xâm nhiễm tại bao quy đầu (lớp da mỏng bao trùm lấy vùng đầu dương vật và lỗ niệu đạo).

Bệnh lý này thường xuất hiện ở các quý ông chưa tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu, mắc chứng dài hoặc hẹp bao quy đầu kéo dài không trị, tạo thời cơ để mầm bệnh sinh sôi và tiến công dẫn đến trường hợp viêm nhiễm.

Dấu hiệu viêm bao quy đầu rất dễ để nhận biết, điển hình phải kể đến cảm giác đau rát và ngứa ngáy phần đầu của “cậu nhỏ”, bao quy đầu nổi mẩn, sưng tấy đỏ, phù nề, vùng kín nổi hạt nhỏ ngứa.

Lúc viêm tiến triển nặng thêm, cánh mày râu sẽ thấy xuất hiện các mảng trắng tại rãnh quy đầu, kèm theo chảy dịch bất thường có mùi hôi tương đối khó chịu.

Bạn có thể muốn biết:

Trường hợp nổi mụn mủ ở vùng kín nữ giới bị gì, cách điều trị nào hiệu quả

Bị ngứa vùng kín phải làm sao chữa trị hiệu quả

Ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín có ảnh hưởng gì không?

Trường hợp vùng kín bị ngứa kèm theo nổi hạt trắng dù xuất phát từ lý do nào đều sẽ có các tác động nặng hơn tới tâm lý, sức khỏe của người bị bệnh. Nổi trội nếu không chú ý khám và điều trị từ sớm, người bị bệnh sẽ phải đối diện với nhiều vấn đề như sau:

- Stress,áp lực,căng thẳng sợ hãi vì không biết bản thân bị gì, từ đấy dẫn đến mất tập trung và làm giảm hiệu quả công việc cũng như chất lượng cuộc đời hàng ngày.

- Tác động tới đời sống tình dục. Người bệnh không chỉ cho rằng e ngại trước người bạn tình mà còn tương đối khó đạt khoái cảm khi quan hệ do đau nhức, rất khó chịu tại vùng kín.

- Một số bệnh lý gây nổi hạt ở vùng kín nam và phái nữ nếu như tuyệt đối không can thiệp trị mau chóng sẽ tạo điều kiện để mầm bệnh phát triển, truyền nhiễm ngược dòng cũng như tấn công không ít bộ phận lân cận. Từ đấy gây nên nhiều bệnh viêm nhiễm nam khoa - phụ khoa như viêm nhiễm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu, viêm nhiễm buồng trứng, viêm tắc ống dẫn trứng…

- Tình trạng bệnh ngày một nặng nề nếu không kịp trị sớm có khả năng gây vô sinh - hiếm muộn ở cả nam lẫn nữ.

Cách chữa ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín hiệu quả an toàn

Cách chữa vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng

Tình trạng vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng có thể do nhiều tác nhân gây nên vì vậy việc thăm khám là khá cần thiết. Lúc đã xác định được nguyên nhân gây ra bệnh, một số bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định liệu trình chữa trị hiệu nghiệm phù hợp.

Tùy theo từng tình trạng của người mắc bệnh mà lựa chọn điều trị bằng phương pháp nội khoa hay ngoại khoa. Cụ thể:

- Phương pháp nội khoa

Đối với những tình trạng vùng kín bị nổi hạt đỏ, trắng bởi mắc các bệnh ngoài da hay viêm mới ở mức độ nhẹ, biểu hiện còn chưa quá nặng nề thì cách nội khoa sẽ được ưu tiên.

Theo đấy, y bác sĩ sẽ kê đơn cho người bị bệnh các loại thuốc bao gồm kháng sinh, kháng nấm, chống viêm, giảm đau… tùy vào từng bệnh lý, công dụng giúp giảm triệu chứng bệnh, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn, vi nấm, ký sinh trùng.

Trong thời gian sử dụng thuốc điều trị vùng kín nam giới, vùng kín nữ giới nổi hạt, người bệnh buộc phải tuân thủ theo một số hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về cách sử dụng để hạn chế tối đa tác dụng phụ và đạt được hiệu nghiệm tốt nhất.

- Biện pháp ngoại khoa

Bên cạnh việc dùng thuốc thì chữa ngoại khoa cũng được áp dụng cho một số người bị bệnh bị ngứa và nổi mụn ở tại vùng kín. Thường là bởi các bệnh lây nhiễm thông qua đường ân ái hoặc ung thư.

Phụ thuộc vào từng địa chỉ điều trị vùng kín ngứa cũng như nổi mụn. Và mức độ ngứa, nổi mụn, dạng mụn, … mà kê toa một số công nghệ chữa thích hợp. Các phương pháp ngoại khoa được áp dụng trong chữa trị vùng kín nổi mụn trắng ngứa gồm:

  • Công nghệ ánh sáng sinh học chữa trị viêm âm đạo, viêm nhiễm âm hộ, viêm cổ tử cung….
  • Kỹ thuật ALA – PDT giúp điều trị bệnh lí sùi mào gà
  • Biện pháp Đông –Tây y kết hợp trị mụn rộp sinh dục.

Những phương pháp ngoại khoa trên có ưu điểm ít đau, hiệu nghiệm, an toàn, thời gian hồi phục nhanh. Lúc những bệnh lý này được chữa trị thì hiện tượng ngứa cũng như nổi mụn vùng kín cũng được cải thiện.

Phòng khám Nam Việt là địa chỉ chuyên khoa về một số bệnh lây nhiễm xã đường tình dục, bệnh phụ khoa, bệnh nam khoa… an toàn và hiệu quả trong nhiều năm mới đây, đã trị thành công cho khá nhiều trường hợp vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng một cách bảo đảm. Đấy là nhờ vào sự góp mặt của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa dày dặn kinh nghiệm thực tế, giỏi chuyên môn, kết hợp cùng với cơ sở vật chất, máy móc đúng chuẩn hiện đại với mức chi phí khám minh bạch, công khai.

Các cách phòng ngừa ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín tại nhà

Bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín không chỉ làm cho chị em lo sợ, sợ hãi. Mà còn khiến cho họ phải đối mặt với nhiều tiềm ẩn bệnh lý. Bởi ngoài nguyên nhân sinh lý thì vùng kín bị nổi mụn ngứa cũng cảnh báo một số bệnh phụ khoa, bệnh tình dục.

Vậy, làm cách nào để có thể phòng ngừa vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng? Chị em nên tạo cho mình những thói quen sau:

  • Quan hệ chung thủy, nên dùng bao cao su lúc quan hệ;
  • Chọn quần áo vừa với kích cỡ cơ thể, chất liệu thoáng khí, không mặc đồ ẩm ướt;
  • Không nên dùng các sản phẩm có mùi hương vô cùng nặng, có tính kiềm để vệ sinh vùng kín;
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa sâu vào âm đạo
  • Khám phụ khoa đều đặn

Vùng kín bị ngứa và nổi hạt trắng không chỉ khiến cho chị em lo lắng. Mà nó còn là dấu hiệu của nhiều bệnh. Vì thế, chúng ta cần phải hết sức thận trọng. Không tự ý chữa trị. Hãy chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín đúng cách. Nếu như không cải thiện thì có thể tới một số cơ sở y tế để được xét nghiệm cũng như tư vấn cụ thể hơn.

Bài viết trên là những bật mí về bị ngứa và nổi hạt trắng ở vùng kín là bị sao cũng như cách chữa, hy vọng sẽ đem đến không ít thông tin bổ ích cũng như tìm được cách chữa trị thích hợp.

TRUNG TÂM TƯ VẤN SỨC KHỎE

(Được sở y tế cấp phép hoạt động)

Hotline tư vấn miễn phí: 02862857515

Tư vấn online bấm >> TƯ VẤN MIỄN PHÍ <<