Sức khỏe sáng ngời

Sức khỏe sáng ngời là những thông tin liên quan đến sức khỏe...

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa nào hiệu quả

Viêm phụ khoa là căn bệnh hay bị ở phái đẹp cho nên các chị em rất quan tâm đến các đơn thuốc chữa viêm phụ khoa, viêm âm đạo nào hiệu quả. Hiện nay có khá nhiều mẫu thuốc khác nhau nhưng để mang lại hiệu quả tốt nhất buộc phải dựa trên trường hợp, nguyên nhân dẫn tới bệnh. Tham khảo rõ hơn trong bài viết sau đây.

Viêm phụ khoa là bệnh gì?

Âm đạo là phần ống nối giữa âm hộ với cổ tử cung. Viêm âm đạo (viêm phụ khoa) là tình trạng viêm nhiễm, ra dịch với mùi rất khó chịu, ngứa ngáy ở vùng này. Lúc bị viêm âm đạo, bạn gái sẽ có các triệu chứng khác lạ sau:

- Dịch âm đạo thay đổi về mùi, lượng và màu sắc: mùi hôi hoặc chua, lượng nhiều hơn mức bình thường rất nhiều, màu trắng đục hoặc vàng.

- Âm đạo trở nên ngứa ngáy hoặc bị kích ứng.

- Lúc đi tiểu có cảm giác đau rát, rắt.

- Đau đớn mỗi lúc thực hiện quan hệ.

- Có tình trạng chảy máu mức nhẹ.

Các đơn thuốc chữa viêm phụ khoa hiệu quả nhất

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc trị viêm phụ khoa, viêm âm đạo khác nhau và mỗi loại thuốc sẽ có các lợi ích điều trị bệnh không giống nhau. Cần phải tùy vào nguyên nhân gây nên bệnh cũng như hiện tượng bệnh cụ thể, y bác sĩ mới có thể dẫn ra phác đồ đơn thuốc chữa viêm phụ khoa phù hợp và hiệu nghiệm được.

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa theo tây y

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa

Thuốc tây y chữa trị viêm âm đạo hay còn gọi là thuốc kháng sinh được điều chế dưới dạng viên uống hoặc thuốc tiêm có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm khuẩn, loại bỏ sự xâm nhiễm hiệu quả kịp thời thế nhưng có khả năng dẫn tới những tác dụng phụ đáng tiếc. Chị em không nên tự ý mua thuốc về trị bệnh tại nhà mà buộc phải có sự chỉ định chỉ dẫn của bác sĩ.

Mỗi hiện tượng viêm phụ khoa sẽ được chỉ định dùng một số đơn thuốc riêng biệt vì tác nhân gây bệnh ở mỗi bệnh nhân đều có sự khác nhau:

1. Nhiễm nấm âm đạo

Với trường hợp nhiễm nấm âm đạo thì những mẫu thuốc kháng nấm thường dùng là Fluconazole đường uống hoặc thuốc tại chỗ như Butoconazole, Clotrimazole, Nystatin, Miconazole, Terconazole,... Riêng với Fluconazole đường uống thì bắt buộc hết sức thận trọng trong quy trình dùng vì thuốc ức chế mạnh enzyme chuyển hóa thuốc ở trong gan.

Nếu nhiễm nấm Candida thì viêm âm đạo dùng thuốc gì cũng cần phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể:

- Với nấm Candida không tác hại

Liệu pháp chữa thường chỉ trong 1 - 3 ngày, với 1 liều duy nhất cũng như thường là thuốc kháng nấm tại chỗ, tỷ lệ chữa thành công khoảng 80 - 90%. Thuốc được sử dụng là Fluconazole 150mg đường uống.

- Với nấm Candida biến chứng tái phát

Người mắc bệnh cần dùng thuốc kháng nấm tại chỗ trong khoảng 7 - 14 ngày. Thuốc được dùng thường là Fluconazole 100, 150 hoặc 200mg đường uống, sử dụng vào ngày đầu tiên, bước 4 cũng như thứ bảy của liệu pháp. Để chữa duy trì người mắc bệnh sẽ dùng thuốc này trong khoảng 6 tháng.

- Với nấm Candida biến chứng nặng

Việc chữa trị buộc phải sử dụng tới thuốc kháng nấm tại chỗ trong khoảng 7 - 14 ngày, thường là Fluconazole 150mg/lần, đường uống, dùng 2 liều phương pháp nhau 72 giờ.

- Với nấm Candida non-albicans

Thuốc được dùng là thuốc kháng nấm azole (trừ Fluconazole) tại chỗ hay đường uống, dùng trong 7 - 14 ngày. Nếu như bệnh tái phát sẽ sử dụng Acid boric 600mg/lần, hàng ngày chỉ sử dụng 1 lần cũng như duy trì trong 2 tuần.

2. Nhiễm khuẩn âm đạo

Đa phần thì các trường hợp nhiễm khuẩn âm đạo sẽ chữa trị bằng thuốc Metronidazol cả dạng uống và dạng viên đặt. Thuốc đặt âm đạo Clindamycin cũng có khả năng sẽ được sử dụng thay thế. Thời gian dùng thuốc điều trị bệnh khoảng 7 ngày.

Tác dụng phụ có khả năng phát sinh của thuốc Metronidazol là phản ứng cai rượu kiểu Disulfiram và lưỡi vị kim dòng. Trong quy trình điều trị bằng loại thuốc này và sau khi kết thúc điều trị 1 ngày, người mắc bệnh không thể nào được sử dụng sản phẩm chứa cồn. Đối với thuốc Clindamycin thì tác dụng phụ có thể liên quan đến bệnh viêm nhiễm đại tràng giả mạc bởi Clostridium difficile.

Liệu trình chữa cụ thể với từng loại thuốc như sau:

- Metronidazole

+ Dạng uống: 500mg/lần, 1 ngày 2 lần, dùng trong 7 ngày.

+ Dạng gel 0.75% dùng để bôi âm đạo: 5g/lần/ngày, sử dụng trong 5 ngày.

- Clindamycin 2%

Thuốc này sử dụng để bôi âm đạo: 5g/lần/ngày, bôi buổi tối trước khi đi ngủ, dùng trong 7 ngày.

Bên cạnh đó, có thể thay thế bằng phác đồ:

- Tinidazole: ngày 1 lần/2g, sử dụng trong 2 ngày.

- Clindamycin:

+ Dạng uống: hằng ngày 2 lần, 300mg/lần, dùng trong 7 ngày.

+ Dạng đặt âm đạo: 100mg/lần, chỉ dùng liều duy nhất trong ngày vào buổi tối trước lúc đi ngủ, sử dụng trong 3 ngày.

3. Nhiễm Trichomonas âm đạo

Các người mắc bệnh viêm âm đạo bởi Trichomonas thường được trị bằng thuốc Tinidazole hay Metronidazol đường uống chỉ với một liều duy nhất tuy vậy buộc phải chữa cả bạn giường để hạn chế lây truyền làm cho bệnh tái đi tái lại.

Trong trường hợp này, viêm nhiễm âm đạo dùng thuốc gì, liệu pháp điều trị là Metronidazole hay Tinidazole 2g. Liệu pháp được dùng để thay thế là thuốc Metronidazol đường uống 500mg/lần, hàng ngày 2 lần, duy trì trong 7 ngày.

4. Tình trạng viêm teo âm đạo

Riêng với bệnh nhân bị viêm nhiễm teo âm đạo thì có thể chữa không dùng hoặc có sử dụng hormone Estrogen đường uống cũng như tại chỗ. Mặc dù vậy, Estrogen tại chỗ được ưu tiên dùng hơn. Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần để ý tới nguy cơ thuốc dẫn đến huyết khối tĩnh mạch. Nếu chữa không sử dụng thuốc thì sẽ gồm có chất giữ ẩm, bôi trơn cũng như người bị bệnh được khuyến khích quan hệ tình dục.

5. Những tình trạng viêm phụ khoa khác

Các tình trạng chị em mang thai bị viêm phụ khoa nhiễm trùng cũng cần được chữa trị nhưng chủ yếu sử dụng thuốc tại chỗ để đặt âm đạo nhằm tránh một số tác động tiêu cực đến thai nhi.

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa theo đông y

Đơn thuốc chữa viêm phụ khoa

Một số hiện tượng phái đẹp được chẩn đoán bị viêm nhiễm âm đạo mặc dù vậy cơ thể lại mẫn cảm với một số thành phần của thuốc kháng sinh thì việc chuyển hướng chữa sang thuốc Đông y sẽ là một biện pháp hiệu quả nhất.

Bên dưới là các bài thuốc chữa trị viêm phụ khoa bằng Đông y, các chị em có khả năng tham khảo:

1. Cao ích mẫu

Theo Đông y, ích mẫu có vị đắng cũng như cay, công dụng hoạt huyết, điều hòa kinh nguyệt, trị bế kinh, rong kinh, thống kinh, tụ máu sau đẻ, là bài thuốc điều trị viêm âm đạo hiệu quả.

2. Cây trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung là một dược liệu trân quý trong một số bài thuốc Đông y được sử dụng để trị các bệnh viêm phụ khoa trong đấy có bệnh viêm âm đạo

Trong thành phần của vị đông y này có chứa khá nhiều những chất kháng khuẩn hỗ trợ phòng tránh sự trở nên của các mẫu vi khuẩn gây nên bệnh, phòng tránh các tế bào ung thư tăng trưởng.

3. Bạch đồng nữ

Bạch đồng nữ là một dòng cây dại, mọc ở không ít nơi nên khá dễ tìm, có khả năng dùng được cả thân, rễ cũng như lá cây để trị một số chứng bệnh khí hư khác thường, kinh nguyệt không đều, viêm phụ khoa, viêm âm đạo ở phụ nữ.

4. Dây ký ninh

Dây ký ninh là bài thuốc trị viêm nhiễm âm đạo hiệu nghiệm với tác dụng kháng khuẩn chống viêm nhiễm đối với không ít dòng vi khuẩn có hại nguy hiểm, có thể ức chế ở nhiều mức độ riêng biệt.

Chữa viêm âm đạo bằng thuốc Đông y có lợi ích an toàn và ít xảy ra tác hại. Mặc dù vậy, thuốc chỉ hợp lý với những hiện tượng bệnh viêm nhiễm âm đạo nhẹ, cũng như chị em phải tham khảo thêm ý kiến của một số chuyên gia Đông y trước khi dùng. Song song, chữa trị viêm nhiễm âm đạo bằng Đông y yêu cầu người bệnh phải kiên trì sử dụng thuốc trong thời gian dài, không bỏ ngang giữa chừng.

Xem thêm:

Tư vấn chữa bệnh phụ khoa bằng thuốc nam được không

Tư vấn thực phẩm chức năng chữa viêm phụ khoa nào hiệu nghiệm

Một số cẩn trọng lúc sử dụng thuốc trị viêm âm đạo bạn gái nhất thiết phải biết

Để việc điều trị viêm nhiễm âm đạo bằng thuốc đạt hiệu quả mong muốn, lúc sử dụng thuốc điều trị bệnh, chị em bạn gái cần cẩn trọng một số vấn đề sau:

  • Tuyệt đối không tự ý bỏ dở đơn thuốc hoặc thay đổi liều sử dụng
  • Người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ theo đúng chỉ định cũng như phác đồ chữa trị của bác sĩ chuyên khoa.
  • Không lạm dụng một số mẫu dung dịch vệ sinh, thuốc đặt âm đạo
  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ khô thoáng
  • Mặc quần lót thoải mái và có tính năng thấm hút mồ hôi tốt
  • Quan hệ đảm bảo cũng như không nên quan hệ trong thời gian chữa bệnh
  • Dành thời gian nghỉ ngơi, tìm mọi cách cân bằng cuộc đời và công việc, tránh stress tinh thần kéo dài.

Bệnh viêm phụ khoa không quá khó để trị dứt điểm mặc dù vậy bắt buộc khám điều trị thích hợp với từng nguyên nhân dẫn đến bệnh. Thành ra, khi tìm ra những triệu chứng khác lạ ở tại vùng kín, chị em không nên che giấu hoặc tự ý sử dụng thuốc mà nên thăm khám phụ khoa.

Bài viết mới đây là những tiết lộ về các đơn thuốc chữa viêm phụ khoa tốt nhất hiện tại, hy vọng sẽ mang lại nhiều thông tin ích lợi dành cho các chị em.

TRUNG TÂM TƯ VẤN SỨC KHỎE

(Được sở y tế cấp phép hoạt động)

Hotline tư vấn miễn phí: 02862857515

Tư vấn online bấm >> TƯ VẤN MIỄN PHÍ <<

Xem thêm thông tin: 

https://suckhoedaidonghcm.blogspot.com/2022/12/on-thuoc-chua-viem-phu-khoa-nao-hieu.html